Thay đổi màu sắc

SỐNG ẢO, HẬU QUẢ THẬT

Thứ sáu - 07/06/2024 08:19
SỐNG ẢO, HẬU QUẢ THẬT
     Gần đây, một loạt trường hợp bị xử phạt hành chính, khởi tố và tạm giam bởi hành vi cản trở giao thông, gây rối trật tự công cộng chỉ vì muốn tạo ra những hình ảnh, video clip “độc, lạ” để khoe khoang bản thân, cho thấy trào lưu sống ảo độc hại lây lan trong một bộ phận người dùng mạng xã hội.
     Có nhóm thanh thiếu niên muốn thể hiện trình độ điều khiển xe điêu luyện đã không ngại tung lên Facebook những đoạn video lạng lách, đánh võng, bốc đầu xe nơi công cộng. Một cách sống ảo khác là sắp xếp đoàn xe ô tô sang trọng dàn hàng ngang giữa đường, rồi chụp ảnh đăng lên mạng xã hội của TikToker “Hải Idol”, cũng đã bị cơ quan chức năng khởi tố và tạm giam mới đây.
     Có những vụ ẩu đả trong trường học được châm ngòi từ lối sống ảo với cuộc chiến khoe hàng hiệu, tô vẽ bản thân bằng vỏ bọc xa hoa, thể hiện đẳng cấp trên mạng xã hội. Có những người tạo ra sự khác biệt bằng việc trèo lên nóc xe ô tô nhảy múa để chụp ảnh, với cái cớ rất hồn nhiên là “hoa bằng lăng mùa này quá đẹp!”. Có người bị lừa hàng tỷ đồng vì hẹn hò qua mạng với cô gái trẻ xinh đẹp, nhưng thực chất là người phụ nữ gần 50 tuổi dùng công nghệ chỉnh sửa nhan sắc để sống ảo...
     Sống ảo nhưng gây hậu quả thật. Để có được bức ảnh nhằm “câu like” trên mạng xã hội, nhiều người không ngại tạo dáng ở những tư thế vô cùng nguy hiểm, đã có những vụ tai nạn do mải mê chọn cảnh, chọn góc để chụp ảnh “check-in". Muôn kiểu sống ảo, bất chấp cả pháp luật, đạo đức, văn hóa, không còn là hành vi đơn lẻ mà lây lan như một trào lưu không chỉ ở người trẻ, mà cả người lớn tuổi, người trung niên.
     Lối sống quá phụ thuộc vào mạng xã hội đã khiến một số người chạy theo tâm lý đám đông, “nghiện” sống ảo, thiếu sự liên hệ cần có với thực tại và dần xem nhẹ, bỏ qua những giá trị thực, thậm chí là không kiểm soát được hành vi của bản thân. Ranh giới tốt-xấu, đúng-sai bị xóa nhòa trên không gian mạng và nhường chỗ cho lối sống ảo, đã và đang để lại những hệ lụy không thể xem thường.
     Việc những người có hành vi sống ảo, gây tác động xấu đến xã hội, khiến dư luận bất bình, bị các cơ quan chức năng nghiêm trị là việc làm hết sức cần thiết để loại bỏ tình trạng trên. Thế nhưng, tất cả mọi yếu tố từ gia đình đến xã hội chỉ đóng vai trò tác động, yếu tố quyết định nằm ở nhận thức đúng của mỗi người. Đừng chạy theo lối sống ảo và góp phần biến không gian mạng thành môi trường dung dưỡng những điều giả tạo. Chấm dứt sống ảo và thức tỉnh trong thực tại để trải nghiệm cuộc sống tươi đẹp, với những điều dù giản đơn nhưng ý nghĩa.
ĐÀO HỒNG
HSV

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây